วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2550

โฟม คืออะไร


"โฟม" เป็นคำที่รู้จักกันทั่วไปซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีความหมายกว้างมาก หากพิจารณาตามคำแปลหมายถึง "ฟู"


โฟมในที่นี้หมายถึงพลาสติกที่ฟูหรือขยายตัว พลาสติกมากมายหลายประเภท และในบรรดาพลาสติกหลายประเภท ที่มีในโลกนั้น

หากผ่านกระบวนการที่ใช้สารขยายตัว (Blowing Agent) ก็จะทำให้พลาสติกนั้นกลายเป็นโฟมได้ ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า Foam Plastic

ตัวอย่างของโฟมพลาสติกที่รู้จักกันทั่วไป เช่น ฟองน้ำ กล่องโฟมใส่อาหาร โฟมแผ่น โฟมฉีดพ่นเพื่อเป็นฉนวน เป็นต้น

ซึ่งโฟมพลาสติกเหล่านี้ล้วนแต่ผลิตจากพลาสติกแตกต่างประเภทกันไป


ในที่นี้จะหมายถึงโฟมที่ผลิตจากพลาสติกประเภท Polystyrene / PS เท่านั้น ซึ่งใช้ทำกล่องโฟมใส่อาหาร และ โฟมลอยกระทง เป็นต้น ซึ่งโฟมพลาสติกประเภท Polystyrene / PS มี 2 ประเภทหลักคือ
1. Expandable Polystyrene / EPS ซึ่งใช้บรรจุสินค้ามีค่าต่างๆ เช่น โทรศัพท์ ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า และ หมวกกันน็อค โฟมกล่องน้ำแข็ง รวมถึงโฟมแผ่นและโฟมก้อนที่ใช้ทำถนนเป็นต้น

2. Polystyrene Paper / PSP ที่ใช้ทำถาดหรือกล่องโฟมบรรจุอาหาร


กระบวนการผลิตโฟมเป็นอย่างไร
1. Expandable Polystyrene / EPS คือโฟม PS ที่ใช้ก๊าซ Pentane (C5H12) ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับ ก๊าซหุงต้ม หรือ Butane (C4H10) เป็นสารที่ทำให้ขยายตัว (Blowing Agent) ในระหว่าง
กระบวนการผลิตที่เรียกว่า Polymerization เนื้อพลาสติก PS จะทำปฎิกิริยา กักเก็บก๊าซ Pentane เอาไว้ภายใน เมื่อนำมาผลิตโฟม EPS วัตถุดิบจะขยายตัวเมื่อได้ความร้อนจากไอน้ำ (Steam) กลายเป็นเม็ดโฟมขาวๆ จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูป (Molding) ซึ่งมี 2 ลักษณะคือ - อัดขึ้นรูปเป็นรูปร่างต่างๆ ตามลักษณะแม่พิมพ์ที่ทำ (Shape Molding) เช่น เป็นกล่องน้ำแข็ง และบรรจุภัณฑ์ ต่างๆ - อัดขึ้นรูปเป็นก้อนสี่เหลี่ยม ( Block Molding) แล้วนำมาตัดตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ โดยทั่วไป โฟม EPS จะขยายตัวประมาณ 50เท่า และเมื่อขยายตัวแล้วจะมีอากาศเข้ามาแทนที่ถึง 98 % ของปริมาตร มีเพียง 2 % เท่านั้นที่เป็นเนื้อพลาสติก PS และนี่คือสาเหตุที่ทำให้โฟมมีขนาดใหญ่แต่กลับมีน้ำหนักเบา

คุณลักษณะนี้เองที่ทำให้โฟม EPS สามารถรองรับแรงกระแทกได้อย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในการบรรจุสินค้า และยังรองรับการถ่ายเทน้ำหนักในแนวดิ่งโดยไม่เสียรูปทรง จึงสามารถใช้เป็นวัสดุในการทำถนน เพื่อแก้ปัญหาถนนทรุด และยังใช้เป็นฉนวนรักษาความร้อนและเย็น เนื่องจากอากาศที่มีอยู่ภายในถึง 98 % ทำหน้าที่เป็นฉนวนได้อย่างดี

2. Polystyrene Paper / PSP คือโฟม PS ที่ใช้ก๊าซหุงต้มหรือ Butane (C4H10) เป็นสารที่ทำให้ขยายตัว วัตถุดิบที่ใช้ ก็คือเม็ดพลาสติก PS ทั่วไป ซึ่งเข้าสู่ระบบการฉีดโดยใช้สกรูซึ่งมีความร้อนจากไฟฟ้าเช่นเดียวกับ การฉีดพลาสติกทั่วไป
(Screw Extrusion) เมื่อเม็ดพลาสติก PS ผ่านสกรูความร้อนก็จะหลอมตัว ขณะที่จะออกจากปลายสกรูก็จะถูกฉีดก๊าซ Butane (C4H10) ซึ่งก็คือแก๊สหุงต้มที่ใช้ตามครัวเรือนผสมเข้าไปทำปฎิกิริยาให้พลาสติกที่กำลังหลอมนั้นเกิดการขยายตัวประมาณ 20 เท่า ฉีดออกเป็นแผ่นแล้วม้วนเข้าคล้ายม้วนกระดาษ (จึงเรียกว่า Polystyrene Paper / PSP) จากนั้นก็จะนำม้วนโฟม PSP ที่ได้ ไปขึ้นรูปด้วยความร้อนตามลักษณะแม่พิมพ์ (Thermal Forming) เช่นเป็นกล่องใส่อาหารหรือถาดเป็นต้น


สรุปได้ว่าโฟมนั้นก็คือ พลาสติกที่ผ่านกระบวนการที่ใช้สารขยายตัว สามารถรองรับแรงกระแทกได้อย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในการบรรจุสินค้า และยังรองรับการถ่ายเทน้ำหนักในแนวดิ่งโดยไม่เสียรูปทรง และยังใช้เป็นฉนวนรักษาความร้อนและเย็น

2 ความคิดเห็น:

SUKRITTA กล่าวว่า...

ข้อสอบเพื่อวัดกระบวนการการเรียนรู้และความเข้าใจ

ข้อสอบนี้จะถูกปลดลงในวันอาทิตย์ที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๐
เวลา ๐๑ :๐๐ นาฬิกา (หลังเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ ๒๔)

CD 493 C Understanding Design & Concept
วิชาความเข้าใจในแกนความคิดและศิลปะการนำเสนอ
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ภาคต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๐
อาจารย์ อนุทิน วงศ์สรรคกร

ข้อสอบแบบนำกลับไปทำที่บ้าน (Take Home Exam) คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน นักศึกษาสามารถเลือกตอบ จัดตั้งคะแนนเต็มของตนเองได้ เพื่อเป็นคะแนนสำรอง แต่คะแนนเต็มที่นักศึกษาได้จริงจะไม่เกิน ๑๐๐ คะแนน คะแนนจากการสอบครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๕๐ ของคะแนนรวมปลายภาค ซึ่งจะนำไปรวมกับคะแนนร้อยละ ๓๐ จากงานแบบร่างสถาปัตยกรรมทางความคิด และคะแนนร้อยละ ๒๐ จากการเข้าเรียนและจิตพิสัย

นักศึกษาจำเป็นต้องส่งแบบทดสอบนี้โดยโพสไว้ในเวปบล๊อคของตนเองภายในไม่เกินเที่ยงวันของวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๐ คำตอบจะถูกพิมพ์ออกมาเพื่อตรวจ การเปลี่ยนแปลงคำตอบโดยการอัพเดทเวปบล๊อคหลังจากเวลาดังกล่าวไม่มีผลต่อการแก้ไขคำตอบเดิม นักศึกษาต้องรับผิดชอบตนเองในการส่งลิ้งค์ไปสู่เวปบล๊อคของตนเองมาให้เพื่อการตรวจคะแนน จะไม่มีการสืบหาเวปบล๊อคของนักศึกษาเพื่อการตรวจคะแนน

หมายเหตุ / กรุณาตอบให้สั้นกระชับและได้ใจความ การตอบแบบปริมาณไม่มีส่วนในการได้รับคะแนนพิเศษ

กลุ่มคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจ
จงเลือกตอบคำถามเพียง ๕ ข้อจากกลุ่มคำถามต่อไปนี้
คะแนนเต็มในหมวดคำถามนี้คือ ๕๐ คะแนน

คำถามข้อที่ ๑
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
หากนักศึกษาจำเป็นที่จะต้องอธิบายให้กับบุคคลทั่วไปเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างคอนเซ็ปท์และไอเดีย นักศึกษาจะมีวิธีการอย่างไรในการอธิบายอย่างกระชับและแยบยล เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้อย่างง่ายๆ และถูกต้อง

คำถามข้อที่ ๒
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
จงอธิบายและให้คำจำกัดความของการเปลี่ยนแปลงสถานะของคอนเซ็ปท์ ยกตัวอย่างที่สามารถเสนอการนำไปใช้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม โดยใช้หลักการที่ได้เรียนรู้จากการบรรยายในวิชานี้ตอบคำถามอย่างเป็นเหตุและผล

คำถามข้อที่ ๓
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
ศิลปะและการออกแบบมีข้อแตกต่างกันอย่างไร จากเหตุผลส่วนตัวของนักศึกษา งานฝีมือนับว่าเป็นงานออกแบบได้หรือไม่

คำถามข้อที่ ๔
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
ไอคอน (Icon) คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร กรุณาอธิบายให้ง่ายและกระชับสำหรับผู้ที่ไม่มีความเข้าใจในเรื่องนี้มาก่อน

คำถามข้อที่ ๕
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
แรงบันดาลใจกับจินตนาการเกี่ยวข้องกันในลักษณะใด

คำถามข้อที่ ๖
คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
จงอธิบายความหมายของ signify ให้สามารถเข้าใจได้ครอบคลุมในทั้งมิติของความหมายทางกายภาพของคำ และมิติของการบรรจุของแกนความคิด ควรยกตัวอย่างประกอบมากกว่าหนึ่งเพื่อความชัดเจนว่านักศึกษามีความเข้าใจที่ถูกต้อง

คำถามข้อที่ ๗
คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
ในกรณีที่คอนเซ็ปท์ในงานออกแบบบางชิ้นเป็นแกนแข็งแรงและนิ่งอยู่แล้ว จะส่งผลอย่างไรกับไอเดีย ยกตัวอย่างประกอบเพื่อแสดงความเข้าใจ ต้องการตัวอย่างเชิงเปรียบเทียบระหว่างงานออกแบบที่แกนนิ่ง และงานออกแบบที่แกนคอนเซ็ปท์ยังคงสามารถปรับกับไอเดียได้อยู่ตลอดเวลา

กลุ่มคำถามเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์
จงเลือกตอบคำถามเพียง ๓ ข้อจากกลุ่มคำถามต่อไปนี้
คะแนนเต็มในหมวดคำถามนี้คือ ๕๐ คะแนน

คำถามข้อที่ ๑
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
จงอธิบายความแตกต่างระหว่างคอนเซ็ปท์ของตู้กับข้าวและตู้เย็น ทั้งสองอยู่บนคอนเซ็ปท์เดียวกันหรือไม่ หากนักศึกษาคิดว่าทั้งสองสิ่งอยู่บนคอนเซ็ปท์เดียวกัน กรุณาแจกแจงเหตุและผลอย่างเป็นขั้นตอน

คำถามข้อที่ ๒
คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่กับคำพูดที่ว่า "จินตนาการที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้น มาจากจินตนาการของคนเพียงกลุ่มเล็กๆที่มีอำนาจการต่อรองทางเศรษฐกิจ" โปรดแสดงความคิดเห็นในเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์

คำถามข้อที่ ๓
คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
การเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์จากระบบแอนนาลอคมาสู่ระบบดิจิตอล มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจอย่างไร? ตอบโดยใช้ฐานความรู้เรื่องคอนเซ็ปท์ และไอเดีย ที่ได้เรียนจากห้องเรียนมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันที่ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมีผลต่อการออกแบบเพื่อการสื่อสาร (Communication Design) อย่างไร ?

คำถามข้อที่ ๔
คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
จงเปรียบเทียบระหว่างการพูดและการเขียน (Speech VS Writing) อธิบายด้วยความเข้าใจจากองค์ประกอบต่างๆที่ได้จากการเรียนในวิชานี้

คำถามข้อที่ ๕
คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
กรุณาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูลจากประสบการณ์ของคนทั่วไป เกี่ยวกับปุ่มกดเปิดเครื่องและปุ่มอื่นๆบนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ นักศึกษาจำเป็นต้องมีข้อมูลจริงในการสนับสนุน เช่นการตั้งชุดคำถามต่อผู้ใช้ทั่วไปเพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์และนำมาสู่การสังเคราะห์ กรุณาตอบให้สั้นกระชับได้ใจความ แนะนำว่าอาจตอบเป็นลักษณะของการเขียนเรียงความสั้นๆ

sacheyvalerius กล่าวว่า...

TINNIRENS: Titanium glasses.
TINNIRENS: Titanium glasses. TINNIRENS how much is titanium worth - The titanium rod in femur complications TINNIRENS ray ban titanium is made of metal. This is the first titanium sunscreen with titanium dioxide glass product made in titanium exhaust tubing the USA. It is made of titanium steel.